公寓业主拥有多少所有权?

เจ้าของห้องชุดมีกรรมสิทธิ์แค่ไหน??

 

เป็นที่ชัดเจนแน่นอนครับว่าเจ้าของห้องชุดย่อมมีกรรมสิทธิ์ในห้องชุดหรือในทรัพย์ส่วนบุคคลที่เป็นของตน แต่โดยสภาพของห้องชุดมีการใช้พื้นห้องและผนังกั้นห้องร่วมกัน ไม่ใช่ของห้องชุดใดห้องชุดหนึ่งโดยเด็ดขาด ร่วมกันขนาดที่ว่า เสียงตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหลุดรอดมาให้ห้องข้างๆ น้ำลายสอกันได้เลยทีเดียว จริงๆ แล้วโดยกฎหมายพื้นห้อง ผนังกั้นห้องที่แบ่งระหว่างห้องชุดนั้น ถือเป็นกรรมสิทธิ์รวมของเจ้าของร่วมระหว่างห้องชุดนั้น ดังนี้ การจะทุบ เจาะ ขุด รื้อ ผ่า อีกสาระพัด ถูกต้องอยู่ครับที่เจ้าของห้องชุดแต่ละคนย่อมสามารถมีสิทธิทำได้ แต่... ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเป็นไปตามข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุดนั้นๆ ด้วยนะครับ 

 

นอกจากนี้ ท่านเจ้าของห้องชุดจะทำอะไรกับห้อง กับทรัพย์ส่วนบุคคลของตนได้เท่าที่ไม่เป็นการกระทบกระเทือนต่อโครงสร้าง ความมั่นคง การป้องกันความเสียหายต่อตัวอาคารหรือที่ฝ่าฝืนในเรื่องที่ข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุดระบุกำหนดห้ามไว้ไม่ได้เด็ดขาด เพื่ออะไรถ้าไม่ใช่เพื่อความผาสุขสวัสดิ์ของทุกคนที่ใช้ชีวิตร่วมกันอยู่ภายในอาคารชุด และชุมชนรอบๆ อาคารชุดของท่านนั่นเอง 

 

นอกจากกรรมสิทธิ์ในห้องชุดหรือทรัพย์ส่วนบุคคลที่เป็นของเจ้าของห้องชุดแล้ว ผมเชื่อว่าทุกท่านคงทราบดีว่าเจ้าของห้องชุดย่อมมีกรรมสิทธิ์ร่วมในทรัพย์ส่วนกลางด้วย โดยมีกรรมสิทธิ์เป็นไปตามอัตราส่วนระหว่างเนื้อที่ของห้องชุดแต่ละห้องชุดกับเนื้อที่ของห้องชุดทั้งหมดในอาคารชุดนั้นด้วย  ว่าแต่ท่านทราบมั้ยครับว่าทรัพย์ที่เรียกว่า “ทรัพย์ส่วนกลาง” นั้นมีอะไรบ้าง?? ติ๊กตอกๆ ๆ ๆ หมดเวลาคร้าบบบ เรามาดูกันว่าท่านทายถูกสักกี่ข้อ 

 

ทรัพย์สินที่กฎหมายถือเป็นทรัพย์ส่วนกลาง มีดังนี้ครับ 

          1. ที่ดินที่ตั้งอาคารชุด 

          2. ที่ดินที่มีไว้เพื่อใช้หรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน 

          3. โครงสร้าง และสิ่งก่อสร้างเพื่อความมั่นคงและเพื่อการป้องกันความเสียหายต่อตัวอาคารชุด 

          4. อาคารหรือส่วนของอาคารและเครื่องอุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อใช้หรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน 

          5. เครื่องมือและเครื่องใช้ที่มีไว้เพื่อใช้หรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน 

          6. สถานที่ที่มีไว้เพื่อบริการส่วนรวมแก่อาคารชุด 

          7. ทรัพย์สินอื่นที่มีไว้เพื่อใช้หรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน 

          8. สำนักงานของนิติบุคคลอาคารชุด 

          9. อสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อหรือรับการให้อสังหาริมทรัพย์ที่มีค่าภาระติดพันเป็นทรัพย์ส่วนกลาง 

          10. สิ่งก่อสร้างหรือระบบที่สร้างขึ้นเพื่อรักษาความปลอดภัยหรือสภาพแวดล้อมภายในอาคารชุด เช่น ระบบป้องกันอัคคีภัย การจัดแสงสว่าง การระบายอากาศ การปรับอากาศ การระบายน้ำ การบำบัดน้ำเสีย หรือการกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล 

          11. ทรัพย์สินที่ใช้เงินที่เรียกเก็บจากค่าใช้จ่ายส่วนกลางในการดูแลรักษา 

 

แน่นอนครับทุกท่านที่เป็นเจ้าของห้องชุดในอาคารชุดแต่ละอาคารชุดจะต้องร่วมกันออกค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการให้บริการส่วนรวมและที่เกิดจากเครื่องมือ เครื่องใช้ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีไว้เพื่อใช้หรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน และค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการดูแลรักษาและการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์ส่วนกลางนั้นด้วย  วันนี้สมควรแก่เวลา ไว้พบกันใหม่เมื่อถึงเพลาครับ สวัสดี!! 

 

กิตติภัต ลักษณพิสุทธิ์ 

 

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业